Tiêu chuẩn ECE là gì? Yêu cầu đạt chuẩn ECE 22.05

Người viết Quoc 17/11/2021 0 Nhận xét info,

Tiêu chuẩn ECE là gì? Yêu cầu đạt chuẩn ECE 22.05

Tiêu chuẩn ECE là gì? Yêu cầu để mũ bảo hiểm đạt chuẩn ECE 22.05

Bất kỳ mũ bảo hiểm nào trên thị trường cũng phải đạt tiêu chuẩn an toàn nhất định. Ở Việt Nam thì mũ phải đạt chuẩn Quatest. Trên thế giới, có rất nhiều tiêu chuẩn được đặt trên dòng mũ bảo hiểm phải kể đến như ECE và DOT, đây là hai chứng nhận phổ biến nhất. Cùng Tài Đạt tìm hiểu về chuẩn ECE 22.05 – chuẩn an toàn của Châu Âu.

Tem chứng nhận đạt chuẩn ECE 22.05 dán ở sau mũ

Tiêu chuẩn ECE là gì?

ECE 22.05 Helmet Standard được viết tắt bởi cụm từ "Economic Comission for Europe" do Ủy ban kinh tế Châu Âu phụ trách. Được đánh giá là tiêu chuẩn gắt gao nhất của thị trường Châu Âu, tất cả mũ bảo hiểm lưu hành tại Châu Âu buộc phải đạt tiêu chuẩn ECE 22.05. Khi tham gia giao thông ở các nước Châu Âu dưới hình thức xe mô tô buộc phải sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn ECE theo luật.

Hiện nay, tiêu chuẩn ECE 22.05 đã được áp dụng trên gần 50 quốc gia, tương tự như chuẩn DOT của Hoa Kỳ.

Tiêu chuẩn ECE là gì?Tiêu chuẩn ECE là gì?

Yêu cầu để mũ bảo hiểm đạt chuẩn ECE 22.05

Để đạt chuẩn ECE, hãng sản xuất phải gửi một lô 50 mũ bảo hiểm đến cơ quan kiểm nghiệm. Qua các cuộc kiểm định gắt gao để đảm bảo đủ điều kiện an toàn cho người lái trước các va chạm. Những bài kiểm tra của Châu Âu phải đảm bảo được yêu cầu sau:

  • Mũ bảo hiểm đạt tầm nhìn ngoại vi qua vòng cung (tầm nhìn phía trước) rộng tối thiểu là 105° (từ điểm nhìn trung tâm).
  • Thử nghiệm khả năng hấp thụ lực tác động được thực hiện bằng cách thả mũ từ độ cao nhất định va chạm vào đe thép và sử dụng thiết bị đo lường lực truyền vào trong mũ là bao nhiêu. Để đạt chuẩn ECE yêu cầu lực đo được không quá 275 G, tức là đảm bảo đầu Anh Em vẫn ổn sau va chạm.
  • Kiểm tra dây khoá có bị tuột: Được kiểm tra bằng cách gắn một khối lượng ~10kg vào quai (dây nối ko quá 35mm), sau đó thả từ độ cao 75m. Điểm nối được thay đổi và test lại nhiều lần.
  • Hệ thống khóa của dây đeo cằm cũng được thử nghiệm về độ trượt khi chịu tải và bản thân chất liệu dây đeo cũng được thử nghiệm về khả năng chống mài mòn và tải trọng hỏng hóc do lực căng (không được nhỏ hơn 3kN hoặc 674,4 lb). Ngoài ra còn có các bài kiểm tra về khả năng dễ tháo mũ và độ bền của hệ thống tháo mũ khẩn cấp – Emergency System.

Chiếc mũ bị thử khả năng chống mài mòn

  • Khả năng chống mài mòn và khả năng trượt của nón bảo hiểm: được test bằng cách cho trượt trên bề mặt thí nghiệm, nhằm kiểm tra lực xoắn mà nón có thể tạo ra cho cổ và đầu của người đội trong trường hợp ma sát. Đặc biệt, độ dài của các loại đinh tán trong nón bảo hiểm không được vượt quá 2 mm.
  • Một thử nghiệm khác để đánh giá độ cứng của vỏ mũ bảo hiểm được thực hiện bằng cách đo sự biến dạng của vỏ mũ bảo hiểm khi chịu lực tải tăng dần cho tới khi đạt tới 630 Newton (141,6 lb).
  • Ngoài ra, tiêu chuẩn ECE cũng bao gồm các chi tiết liên quan tới kính của nón (với các mẫu nón có đi kèm kính).

Tem dán trên dây khóa mũ chứng nhận đã kiểm thử ở Ý – Italy (E3) chứng nhận đạt chuẩn ECE 22.05
Tem dán trên dây khóa mũ chứng nhận đã kiểm thử ở Ý – Italy (E3) chứng nhận đạt chuẩn ECE 22.05.

Sau khi được phê duyệt, trên mũ sẽ có một chữ "E" với một con số đi kèm phía sau. Con số này tượng trưng cho quốc gia mà mũ bảo hiểm được chứng nhận. Điều này còn cho biết chiếc mũ bảo hiểm này từng được thử nghiệm ở quốc gia nào tại Châu Âu.

  • E1 là Đức
  • E2 là Pháp
  • E3 là Ý
  • E4 là Hà Lan
  • E6 là Bỉ
  • E11 là Vương quốc Anh

Một số mũ bảo hiểm đạt chuẩn ECE 22.05

Mũ 3/4 LS2 Copter OF600

 

Mũ 3/4 LS2 Copter OF600

Phong cách châu Âu thể thao của mũ 3/4 LS2 Copter làm "đốn tim" biết bao người. Thiết kế form mũ tròn, cứng cáp và thời trang là điểm nổi bật của model này. Kính chắn gió to, phủ toàn bộ phần cằm cũng là một điểm cộng lớn. Mũ còn có kính râm ẩn tiện dụng.

 

Mũ lật hàm LS2 Valiant 2 FF900

Mũ lật hàm LS2 Valiant 2 FF900Mũ lật hàm LS2 Valiant 2 FF900

Mũ LS2 Valiant 2 là mẫu mũ lật hàm Modular mới nhất, nâng cấp từ mẫu Valiant thế hệ đầu. Hiện tại là mũ lật hàm 180 độ có form nhỏ gọn nhất và trọng lượng nhẹ nhất (1,7kg) trên thị trường hiện nay.

 

Fullface LS2 Storm Faster FF800

Fullface 2 kính LS2 Storm Faster FF800

LS2 Storm Faster FF800 sở hữu một hệ thống thông khí khoa học tạo nên hiệu quả cao cho dòng mũ này. Với vật liệu và công nghệ độc quyền làm vỏ mũ, LS2 FF800 tiện lợi, thoải mái cùng cấu hình 2 kính. Tuy vậy, nhược điểm duy nhất là form mũ hơi to, khó chiều lòng tất cả mọi người.

Mũ Carbon LS2 Thunder FF805

Fullface Carbon LS2 Thunder FF805

Mũ LS2 Thunder FF805 có vỏ Carbon cao cấp mang đến sự thoải mái, an toàn khi đi motor tốc độ cao. LS2 Thunder kế thừa từ form mũ đua trong đường đua MotoGP danh tiếng, đạt chuẩn an toàn FIM mới nhất. Công nghệ mới nhất, đẳng cấp nhất được cấu hình từ ngoài vào trong mũ. LS2 Thunder FF805 được trang bị hệ thống tháo mũ khẩn cấp - Emergency System.

LS2 Challenger FF327 siêu nhẹ

Mũ LS2 siêu nhẹ Challenger FF327

Dễ tiếp cận hơn model Thunder ở trên thì fullface LS2 Challenger dễ tiếp cận hơn với giá hạt dẻ. Đa dạng mẫu tem thiết kế đẹp, ngầu hơn cùng 2 chất liệu vỏ mũ: sợi thủy tinh và carbon. Về mặt hầm hố thì khó có mũ nào qua được LS2 Challenger FF327. Emergency System cũng có trên model này!

 

Mũ cào cào LS2 Explorer Carbon MX701

Mũ cào cào LS2 Explorer Carbon MX701

Mũ LS2 MX701 Explorer C là mũ cào cào mới nhất của hãng LS2, model off-road duy nhất có vỏ bằng sợi Carbon. Công nghệ mới, chất liệu hiện đại mang lại chiếc mũ đẳng cấp, nhẹ. Thiết kế ấn tượng form cào cào góc cạnh sẽ làm ưng mắt anh em chơi xe motor cào cào offroad.

 

Hãy là những người tiêu dùng thông minh! Chọn một chiếc mũ bảo hiểm tốt để bảo vệ an toàn cho mình và người thân.

 

Có thể bạn quan tâm

Tại sao nên dùng áo mưa bộ khi đi phượt, đi xe mô tô

Các mẫu nón 3/4 CARBON cực đẹp và chất lượng

Tại sao nên dùng áo mưa bộ khi đi phượt, đi xe mô tô

Tại sao nên dùng áo mưa bộ khi đi phượt, đi xe mô tô