
Tiêu chuẩn ECE là gì? Yêu cầu để nón bảo hiểm đạt chuẩn ECE 22.05
Bất kỳ nón bảo hiểm nào trên thị trường cũng phải đạt tiêu chuẩn an toàn nhất định. Ở Việt Nam thì nón phải đạt chuẩn Quatest. Trên thế giới, có rất nhiều tiêu chuẩn được đặt trên dòng nón bảo hiểm phải kể đến như ECE và DOT, đây là hai chứng nhận phổ biến nhất. Cùng Tài Đạt tìm hiểu về chuẩn ECE 22.05 – chuẩn an toàn của Châu Âu.

Tiêu chuẩn ECE là gì?
ECE 22.05 Helmet Standard được viết tắt bởi cụm từ "Economic Comission for Europe" do Ủy ban kinh tế Châu Âu phụ trách. Được đánh giá là tiêu chuẩn gắt gao nhất của thị trường Châu Âu, tất cả nón bảo hiểm lưu hành tại Châu Âu buộc phải đạt tiêu chuẩn ECE 22.05. Khi tham gia giao thông ở các nước Châu Âu dưới hình thức xe mô tô buộc phải sử dụng nón bảo hiểm đạt chuẩn ECE theo luật.
Hiện nay, tiêu chuẩn ECE 22.05 đã được áp dụng trên gần 50 quốc gia, tương tự như chuẩn DOT của Hoa Kỳ.


Yêu cầu để nón bảo hiểm đạt chuẩn ECE 22.05
Để đạt chuẩn ECE, hãng sản xuất phải gửi một lô 50 nón bảo hiểm đến cơ quan kiểm nghiệm. Qua các cuộc kiểm định gắt gao để đảm bảo đủ điều kiện an toàn cho người lái trước các va chạm. Những bài kiểm tra của Châu Âu phải đảm bảo được yêu cầu sau:
- Nón bảo hiểm đạt tầm nhìn ngoại vi qua vòng cung (tầm nhìn phía trước) rộng tối thiểu là 105° (từ điểm nhìn trung tâm).
- Thử nghiệm khả năng hấp thụ lực tác động được thực hiện bằng cách thả nón từ độ cao nhất định va chạm vào đe thép và sử dụng thiết bị đo lường lực truyền vào trong nón là bao nhiêu. Để đạt chuẩn ECE yêu cầu lực đo được không quá 275 G, tức là đảm bảo đầu Anh Em vẫn ổn sau va chạm.
- Kiểm tra dây khoá có bị tuột: Được kiểm tra bằng cách gắn một khối lượng ~10kg vào quai (dây nối ko quá 35mm), sau đó thả từ độ cao 75m. Điểm nối được thay đổi và test lại nhiều lần.
- Hệ thống khóa của dây đeo cằm cũng được thử nghiệm về độ trượt khi chịu tải và bản thân chất liệu dây đeo cũng được thử nghiệm về khả năng chống mài mòn và tải trọng hỏng hóc do lực căng (không được nhỏ hơn 3kN hoặc 674,4 lb). Ngoài ra còn có các bài kiểm tra về khả năng dễ tháo nón và độ bền của hệ thống tháo nón khẩn cấp – Emergency System.

- Khả năng chống mài mòn và khả năng trượt của nón bảo hiểm: được test bằng cách cho trượt trên bề mặt thí nghiệm, nhằm kiểm tra lực xoắn mà nón có thể tạo ra cho cổ và đầu của người đội trong trường hợp ma sát. Đặc biệt, độ dài của các loại đinh tán trong nón bảo hiểm không được vượt quá 2 mm.
- Một thử nghiệm khác để đánh giá độ cứng của vỏ nón bảo hiểm được thực hiện bằng cách đo sự biến dạng của vỏ nón bảo hiểm khi chịu lực tải tăng dần cho tới khi đạt tới 630 Newton (141,6 lb).
- Ngoài ra, tiêu chuẩn ECE cũng bao gồm các chi tiết liên quan tới kính của nón (với các mẫu nón có đi kèm kính).

Tem dán trên dây khóa nón chứng nhận đã kiểm thử ở Ý – Italy (E3) chứng nhận đạt chuẩn ECE 22.05.
Sau khi được phê duyệt, trên nón sẽ có một chữ "E" với một con số đi kèm phía sau. Con số này tượng trưng cho quốc gia mà nón bảo hiểm được chứng nhận. Điều này còn cho biết chiếc nón bảo hiểm này từng được thử nghiệm ở quốc gia nào tại Châu Âu.
- E1 là Đức
- E2 là Pháp
- E3 là Ý
- E4 là Hà Lan
- E6 là Bỉ
- E11 là Vương quốc Anh
Một số nón bảo hiểm đạt chuẩn ECE 22.05
Nón 3/4 LS2 Copter OF600
Phong cách châu Âu thể thao của nón 3/4 LS2 Copter làm "đốn tim" biết bao người. Thiết kế form nón tròn, cứng cáp và thời trang là điểm nổi bật của model này. Kính chắn gió to, phủ toàn bộ phần cằm cũng là một điểm cộng lớn. Nón còn có kính râm ẩn tiện dụng.
Nón lật hàm LS2 Valiant 2 FF900
Nón LS2 Valiant 2 là mẫu nón lật hàm Modular mới nhất, nâng cấp từ mẫu Valiant thế hệ đầu. Hiện tại là nón lật hàm 180 độ có form nhỏ gọn nhất và trọng lượng nhẹ nhất (1,7kg) trên thị trường hiện nay.
Fullface LS2 Storm Faster FF800
LS2 Storm Faster FF800 sở hữu một hệ thống thông khí khoa học tạo nên hiệu quả cao cho dòng nón này. Với vật liệu và công nghệ độc quyền làm vỏ nón, LS2 FF800 tiện lợi, thoải mái cùng cấu hình 2 kính. Tuy vậy, nhược điểm duy nhất là form nón hơi to, khó chiều lòng tất cả mọi người.
Nón Carbon LS2 Thunder FF805
Nón LS2 Thunder FF805 có vỏ Carbon cao cấp mang đến sự thoải mái, an toàn khi đi motor tốc độ cao. LS2 Thunder kế thừa từ form nón đua trong đường đua MotoGP danh tiếng, đạt chuẩn an toàn FIM mới nhất. Công nghệ mới nhất, đẳng cấp nhất được cấu hình từ ngoài vào trong nón. LS2 Thunder FF805 được trang bị hệ thống tháo nón khẩn cấp - Emergency System.
LS2 Challenger FF327 siêu nhẹ
Dễ tiếp cận hơn model Thunder ở trên thì fullface LS2 Challenger dễ tiếp cận hơn với giá hạt dẻ. Đa dạng mẫu tem thiết kế đẹp, ngầu hơn cùng 2 chất liệu vỏ nón: sợi thủy tinh và carbon. Về mặt hầm hố thì khó có nón nào qua được LS2 Challenger FF327. Emergency System cũng có trên model này!
Nón cào cào LS2 Explorer Carbon MX701
Nón LS2 MX701 Explorer C là nón cào cào mới nhất của hãng LS2, model off-road duy nhất có vỏ bằng sợi Carbon. Công nghệ mới, chất liệu hiện đại mang lại chiếc nón đẳng cấp, nhẹ. Thiết kế ấn tượng form cào cào góc cạnh sẽ làm ưng mắt anh em chơi xe motor cào cào offroad.
Hãy là những người tiêu dùng thông minh! Chọn một chiếc nón bảo hiểm tốt để bảo vệ an toàn cho mình và người thân.












Chia sẻ:
Mũ sợi carbon làm như thế nào? Cách làm mũ bảo hiểm Carbon